Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Vợ Luật sư Nguyễn Văn Đài bị dừng xuất cảnh

Cali Today News – “Nhận thông tin Đại sứ quán Đức, phía Đại sứ quán Đức có tổ chức buổi lễ trao giải cho anh Đài và họ có mời tôi sang bên đó để tham dự, nhận giải thay cho anh Đài. Tuy nhiên, khi tôi ra sân bay thì bị an ninh Việt Nam chặn lại không cho đi và họ đưa giấy dừng xuất cảnh.”

Luật sư nhân quyền và cũng là tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài được Liên đoàn thẩm phán Cộng Hòa Liên Bang Đức chọn trao giải “Nhân quyền Đức 2017”. Tuy nhiên, ông Đài hiện đang bị Công an Hà Nội bắt giam tại trại tạm giam B14 và vợ của ông là bà Vũ Minh Khánh bị An ninh phi trường Nội Bài ra quyết định dừng xuất cảnh, không cho sang Đức nhận giải thưởng thay cho chồng…

Chồng được trao giải Nhân quyền. Vợ bị dừng xuất cảnh…

Ngay sau khi Liên đoàn thẩm phám Cộng Hòa Liên Bang Đức công bố kết quả luật sư nhân quyền, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài của Việt Nam nhận giải “Nhân quyền Đức 2017”, khoảng vài giờ đồng hồ sau thì cộng đồng sinh hoạt mạng Internet, đặc biệt trên các trạng mạng xã hội đã tràn ngập thông tin này. Cali Today đã liên lạc vợ ông Nguyễn Văn Đài là bà Vũ Minh Khánh để xác nhận thông tin thì chính bà Khánh cũng xác nhận thông tin này là đúng.

Bà Khánh cho biết, bà nhận được thông tin này từ phía Đại sứ quán Đức thông báo. Và cũng theo thông báo, Liên đoàn Thẩm phán Cộng hòa Liên Bang Đức cho biết lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 05/04/2017 tại thành phố Weimar, miền Đông nước Đức. Bà Khánh cho biết là bà được phía Đại sứ quán Đức mời sang Đức nhận giải thay cho chồng, tức là ông Đài do hiện đang bị Công an Hà Nội giam giữ tại trại tạm giam B14 của Bộ Công an. Tuy nhiên, khi bà Khánh ra phi trường Nội Bài để đáp chuyến bay sang Đức thì bị phía An ninh phi trường Nội Bài không cho đi và đồng thời đưa một tờ giấy dừng xuất cảnh.

“Nhận thông tin Đại sứ quán Đức, phía Đại sứ quán Đức có tổ chức buổi lễ trao giải cho anh Đài và họ có mời tôi sang bên đó để tham dự, nhận giải thay cho anh Đài. Tuy nhiên, khi tôi ra sân bay thì bị an ninh Việt Nam chặn lại không cho đi và họ đưa giấy dừng xuất cảnh.”

Bà Khánh cho biết là đã thông báo vụ việc lại cho phía Đại sứ quán Đức tại Hà Nội để họ được biết. Phía Đại sứ quán Đức trả lời với bà Khánh rằng, lấy làm tiếc về điều này.

“Tôi có liên lạc với họ để thông báo. Họ nói rất là đáng tiếc và chắc chắn họ sẽ có những đối thoại giữa họ với phía Việt Nam.”

Ông Đài là người Việt Nam đầu tiên nhận giải nhân quyền Đức. Việc ông Đài và người vợ không thể sang Đức nhận giải nên phía ban tổ chức trao giải ở Đức sẽ cử một đại diện của ông Đài, thay ông Đài nhận giải “Nhân quyền Đức 2017” tại buổi lễ trao giải.

Ngoài việc trao giải “Nhân quyền Đức 2017” cho luật sư Nguyễn Văn Đài thì bà Khánh còn cho biết là kể từ khi ông Đài bị Công an Hà Nội bắt giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước cộng sản Việt Nam (CSVN)” theo Điều 88 Bộ luạt hình sự Việt Nam thì đại diện Chính phủ Đức cũng bày tỏ sự quan tâm, lo lắng rất nhiều.

“Có. Họ rất là quan tâm, họ thường hỏi thăm và họ cũng làm những việc như thúc đẩy việc đấu tranh cho anh Đài, họ cũng thường xuyên liên lạc với tôi để nắm thông tin về anh Đài. Nói chung họ quan tâm rất là chặt chẽ”

“Họ có can thiệp để đấu tranh trả tự do vô điều kiện cho anh Đài, họ cũng can thiệp vào việc phải có luật sư rồi họ cũng can thiệp vào chuyện thăm gặp và chuyện anh Đài hiện đang bị tạm giam cách ly.”

Việc luật sư Nguyễn Văn Đài được Liên đoàn Thẩm phán Cộng hòa Liên Bang Đức trao giải “Nhân quyền Đức 2017”, trong vai trò người vợ, bà Khánh không giấu nổi niềm vui sướng. Bà Khánh chia sẻ cảm xúc bản thân.

Luật sư Nguyễn Văn Đài (ảnh; Facebook Lanney Tran)

“Là một người vợ, tôi cảm thấy rất là an ủi, vinh dự và cảm thấy không bị cô đơn vì có những người vẫn đang quan tâm, ghi nhận những việc anh Đài đã làm, đây là niềm an ủi cho tôi rất là nhiều.”

Tuy nhiên, ngoài niềm vui bà Khánh cho biết cũng không giấu nổi nỗi buồn;” Có. Chắc chắn rất là buồn.”vì ông Đài hiện đang ở trong chốn lao tù và tình hình là;

“Hiện nay sức khỏe của anh Đài không có tốt, kém và chịu nhiều áp lực tại trại giam. Họ đã giam anh Đài theo diện cách ly, biệt giam và không cho gặp luật sư. Tôi biết anh Đài gặp nhiều áp lực khác nữa nhưng lúc thăm gặp anh Đài không thể nói ra như lúc bình thường được vì hiện nay anh Đài vẫn còn đang trong giai đoạn điều tra. Anh Đài bị đau khắp người.”

Bà Khánh gửi lời cám ơn đến Chính phủ Đức và những người quan tâm, giúp đỡ cho gia đình trong công cuộc đấu tranh đòi trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài.

“Trước tiên tôi gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Đức, những người trong Chính phủ Đức đã giúp đỡ cho gia đình tôi rất nhiều trong công cuộc đấu tranh đòi lại tự do cho anh Đài, cũng như cảm ơn họ đã ghi nhận những đóng góp của anh Đài và trao một giải thưởng vinh dự như vậy thì với phương diện người vợ tôi cũng không biết nói gì hơn bằng một tấm lòng biết ơn, trân trọng. Ngoài ra tôi cũng gửi lời cám ơn đến những người làm trong các cơ quan chức năng ở nước ngoài cũng như bà con ở Hải ngoại đã lên tiếng, đấu tranh cho những người trong nước và cho cả anh Đài, thật sự tôi cảm ơn và cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của mọi người.”

Như các bản tin mà Cali Today đưa tin về trường hợp luật sư Nguyễn Văn Đài trước đây, vào tháng 12/2015, ông Đài bị Công an Hà Nội bắt giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước CSVN” theo Điều 88 Bộ luật hình sự. Đây là lần thứ 2 ông Đài bị bắt cùng với cáo buộc này, lần thứ nhất là vào năm 2007 với bản án sau đó được Tòa án Hà Nội tuyên là 4 năm tù giam./.

THIÊN HÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét