Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Vụ án dằn mặt Hải Tòa án: ghét chủ nhà nên đánh nhân viên?

Tâm Don (VNTB)



Ở Việt Nam, có nhiều phiên tòa bất công, và dĩ nhiên, có nhiều vụ án bất công. Phiên tòa phúc thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu diễn ra vào ngày 26-11 tuyên phạt y án 2 năm tù giam đối với Đỗ Văn Bảo và Thái Hoài Thương về tội “gây rối trật tự công cộng” là một bản án bất công xuất phát từ một vụ án bất công mà theo dư luận là đã được dàn dựng kỹ lưỡng.

Cáo trạng thế nào?

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 30-4-2018, các anh Trần Văn Thắng, Trần Văn Bốn và Trần khải Khoa( đều trú tại Vũng Tàu) điều khiển 03 xe mô tô đến đậu sát vỉa hè thuộc đoạn chân dốc Nghinh Phong, đường Thùy Vân, phường 2, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, rồi ra bờ biển đứng đợi người thân tắm biển xong để chở về. Trong lúc đứng đợi, anh Thắng nhìn thấy Đỗ Văn Bảo là nhân viên giữ xe của Nguyễn Thanh Hải( tên gọi khác là Hải tòa án, sinh năm 1972, trú tại 306 Phan Chu Trinh, phường 2, TP Vũng Tàu) cách vị trí anh Thắng đậu xe khoảng 15 mét dắt xe mô tô của anh Thắng vào bãi giữ xe nên anh Thắng đi đến kéo xe lại và nói với Bảo là không gửi xe. Anh Thắng và Bảo cãi nhau, sau đó Bảo lấy cây gậy đánh bóng chày đuổi đánh anh Thắng nhưng anh Thắng bỏ chạy nên không thương tích gì. Thấy anh Thắng bị đuổi đánh nên anh Bốn và anh Khoa chạy theo sau để can ngăn thì cũng bị Bảo và Thương đuổi đánh luôn. Ngày 3-5-2018, Trung tâm pháp y tỉnh BR-VT có bản kết luận giám định pháp y về thương tích của anh Khoa là 1% và anh Bốn là 0%.

Cáo trạng cho rằng, ông Nguyễn Thanh Hả - chủ bãi giữ xe, không xúi giục nhân viên đánh anh Thắng, anh Khoa và anh Bốn nên không xử lý hình sự.

Luật sư nói gì?

Luật sư Nguyễn Văn Hòa thuộc Văn Phòng luật sư Nguyễn Văn Hòa và đồng sự, Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, được gia đình và các bị cáo Đỗ Văn Bảo, Thái Hoài Thương mời làm người bào chữa cho họ. Theo luật sư Nguyễn Văn Hòa, vụ việc vi phạm hành chính này đã bị hình sự hóa bởi sự can thiệp của cơ quan hành chính và doanh nghiệp.

Cụ thể là vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội đã được công an phường 2 tp Vũng Tàu lập Biên bản lúc 19h15’ ngày 30/4/2018 về vi phạm hành chính số 2055/BB-VPHC với nội dung vi phạm: “ vào khoảng 17h00 ngày 30/04/2018 tại ngã ba Phan Chu Trinh - Thùy Vân có hành vi gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ, qua kiểm tra không mang theo giấy tờ tùy thân” (bí lục số 25 của Công an tp Vũng Tàu, và là bí lục số 2 của VKSND tp Vũng Tàu).

Tuy nhiên ngày 02/5/2018 UBND Phường 2 tp Vũng Tàu có văn bản số 532/UBND- VP đề nghị Công an thành phố Vũng tàu xử lý nghiêm vụ việc gây rối trật tự công cộng theo quy định pháp luật.
Ngày 04/5/2018, Hiệp hội Du lịch tỉnh BRVT có văn bản số 22/CV-HHDL gửi Công an và UBND tp Vũng Tàu đề nghị xử lý nghiêm hành vi tại bãi giữ xe HTA mà hiệp hội này gọi là hành vi côn đồ gây rối an ninh trật tự.

Công an thành phố Vũng Tàu đã không xử lý nghiêm về vi phạm hành chính mà đã hình sự hóa hành vi hành chính, hình sự hóa vụ vi phạm hành chính này.

Ngày 3/5/2018 Công an TP Vũng Tàu ban hành quyết định số 119 (bí lục 22) trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của ông Trần Văn Bốn và quyết định số 120 (bí lục 23) trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của ông Trần Khải Khoa.

Kết luận giám định pháp y thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu kết luận tỷ lệ thương tích của ông Trần Khải Khoa là 01%, tỷ lệ thương tích của ông Trần Văn Bốn là 00%, với tỷ lệ thương tích của ông Khoa, ông Bốn như vậy chưa đủ tỷ lệ thương tích để cấu thành hình sự đối với người gây ra thương tích cho các ông Khoa, ông Bốn.

Về hung khí sử dụng trong vụ việc là vũ khí thô sơ, đúng như biên bản VPHC số 2055/BB-VPHC đã nói ở phần trên.

Luật sư Nguyễn Văn Hòa cho rằng, hành vi gây rối trật tự công cộng của các thân chủ của ông chỉ dừng lại ở mức độ vi phạm hành chính quy định tại Nghị Định 67/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, không cấu thành tội phạm hình sự “gây rối trật tự công cộng”.

Những uẩn ức sâu xa

Anh Nguyễn Thanh Hải, còn có tên gọi khác là Hải tòa án, ngụ tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, là một nhà hoạt động xã hội có uy tín trong phong trào đấu tranh vì nhân quyền của Việt Nam, anh luôn nhận được sự tôn trọng của các nhà hoạt động xã hội trên khắp cả nước. Từ nhiều năm qua, anh Nguyễn Thanh Hải là cái gai trong mắt chính quyền các cấp, các ngành ở tỉnh BR-VT. Anh Hải và gia đình đã gặp phải rất nhiều sự sách nhiễu dưới nhiều hình thức của chính quyền địa phương mà anh cư trú. Thu nhập chính của gia đình anh Nguyễn Thanh Hải đến từ bãi giữ xe của gia đình có từ năm 1983. Từ nhiều năm nay, một số nhà hoạt động xã hội đã nhận định rằng, sẽ đến ngày anh Hải sẽ bị chính quyền cài bẫy-tạo cớ để triệt đường mưu sinh của anh và gia đình, qua đó sẽ dập tắt con đường tranh đấu của anh. Và, cay đắng đã diễn ra đúng như dự đoán.

Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, hai anh Đỗ Văn Bảo và Thái Hoài Thương cho biết, các anh đã bị anh Trần Văn Thắng gây hấn trước, bị anh Thắng đấm tới tấp vào mặt. Không thể chịu đựngđược, anh Đỗ Văn Bảo và anh Thái Hoài Thương đã phải đánh lại để tự vệ. Tuy nhiên, chi tiết này đã không có trong kết luận điều tra của công an. Cộng đồng mạng cho rằng, một bằng chứng khác khẳng định tính ngụy tạo của vụ án là video clip của vụ án rất rõ nét, có độ phân giải cao được quay bằng camera chuyên dụng. Luật sư Nguyễn Văn Hòa cho rằng, đây là một vụ án oan nghiệt, thể hiện ý chí “ghét chủ nhà nên đánh nhân viên”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét