Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 02 CỦA NHÓM LUẬT SƯ LỘC HƯNG

Việt nam, ngày 25/1/2019

Nhóm luật sư Lộc Hưng, gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho các hộ dân Vườn Rau Lộc Hưng (VRLH), Phường 6, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông trong, ngoài nước và cộng đồng như sau :

1/ Các hộ dân VRLH vừa gửi đơn tố cáo hành vi huỷ hoại tài sản do nhiều người dưới sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền Phường 6, Quận Tân Bình thực hiện từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 1/2019, khi không có các quyết định hành chính theo quy định: Quyết định thu hồi đất, Quyết định cưỡng chế, Thông báo cưỡng chế đối với các hộ dân ở đây. Hàng trăm căn nhà của các hộ dân đã bị phá dỡ. Chính quyền Phường 6, Quận Tân Bình chỉ xuất trình cho báo chí một văn bản duy nhất là Thông báo ghi ngày 29/12/2018, cho biết kế hoạch phá dỡ các nhà xây dựng trái phép sau thời điểm 01/01/2018. Nhưng thực tế, họ đã phá dỡ cả các nhà xây dựng trước thời điểm 01/01/2018, chiếm giữ toàn bộ đất VRLH (kể cả đất của các hộ chỉ trồng rau, không có nhà hay công trình xây dựng trên đất).

Đây là cách thức thu hồi đất trá hình, không có cơ sở pháp luật nhằm chiếm đoạt trái phép đất của các hộ dân ở đây.

Nhóm luật sư Lộc Hưng (LSLH) yêu cầu các cơ quan pháp luật TPHCM nhanh chóng khởi tố vụ án hình sự huỷ hoại tài sản của công dân, để điều tra xử lý những kẻ coi thường pháp luật, tài sản của công dân, gây khó khăn, khốn khổ cho hàng trăm người dân ngay trước những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

2/ Trước đó các hộ dân VRLH đã gửi đơn kêu cứu đến các nhà lãnh đạo Việt Nam, các cơ quan chức năng, dân cử, báo chí ở Việt Nam. Họ cũng đã có đơn yêu cầu lãnh đạo địa phương tại Quận Tân Bình tiếp, đối thoại các hộ dân VRLH. Nhưng đến nay chưa thấy cơ quan nào phản hồi các đơn thư này. Nhóm LSLH yêu cầu chính quyền TPHCM nhanh chóng tổ chức tiếp, đối thoại các hộ dân VRLH theo đúng Luật Tiếp công dân và các luật khác, với sự có mặt của những luật sư của các công dân này.

Hiện chính quyền địa phương đang san ủi, đổ cát trên đất VRLH, có dấu hiệu xoá hiện trường, ngăn cản bà con trở lại sử dụng đất. Nhóm LSLH đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu chính quyền quận Tân Bình chấm dứt ngay mọi hoạt động thi công trên VRLH, tạo điều kiện cho bà con sử dụng đất tiếp như chính họ cung cấp cho báo chí chưa thông báo thu hồi đất và bà con VRLH có quyền tiếp cận đất đai, tài sản còn lại của bà con trên đất, đồng thời để có cơ sở đánh giá, xác định nhà cửa, tài sản bị phá huỷ.

3/ Chúng tôi lấy làm tiếc khi phần lớn báo chí Việt Nam (trừ một vài báo) đưa tin không khách quan, thực tế. Mà chỉ đưa thông tin một chiều do chính quyền địa phương cung cấp. Chúng tôi biết rằng có nhiều nhà báo đã đến hiện trường, tiếp xúc với bà con VRLH và các luật sư của họ, nhưng không rõ vì lý do nào đó bị ngăn cản đăng bài.

Nhóm LSLH yêu cầu một lần nữa các cơ quan báo chí cần đưa tin khách quan, trung thực, có trách nhiệm về vụ việc VRLH. Đặc biệt, về hoàn cảnh khốn khó của hàng trăm hộ dân VRLH, các ý kiến của họ và của những luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý cho họ.

4/ Vừa qua, có báo đưa tin về văn bản Quyết định số 07 (QĐ07) ngày 12/10/1991 của Trưởng Ban Quản lý ruộng đất (QLRĐ) TPHCM công nhận cho Bưu điện TPHCM 4,08 ha, trong đó có 2,08 ha thuộc khu vực VRLH, và cho rằng đó là một căn cứ pháp lý quan trọng để phủ nhận quyền sử dụng đất của bà con VRLH (là những người đang sử dụng đất từ 1955 đến nay). Sau khi xem xét quyết định nêu trên, nhóm LSLH cho rằng QĐ 07 do Trưởng BQLRĐ cấp cho Bưu điện TPHCM là trái pháp luật, vô giá trị vì đã không tuân thủ theo bất kỳ quy định nào có hiệu lực khi ấy, cả về hình thức, nội dung, thẩm quyền.

5/ Ngày 24/1/2019, báo Pháp luật TPHCM có đăng bài của một nhóm phóng viên ẩn danh với tựa đề “Vườn rau phường 6, quận Tân Bình: 3 minh định pháp lý “. 
Qua bài báo, người viết đã công khai ghi nguồn thu thập thông tin một chiều từ chính quyền cung cấp nên đã đánh giá, kết luận hết sức phiếm diện về sự việc. Điều này là đáng tiếc, vì họ đã không tuân thủ nguyên tắc sơ đẳng của người phân tích pháp lý và cả góc độ phóng viên là phải thu thập thông tin, chứng cứ ít nhất từ hai phía của sự việc.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Tổng Biên tập báo để phản ánh và đề nghị chấp nhận sự phản hồi đa chiều, khách quan, đúng sự thật, kể cả sẵn lòng tham gia đối thoại. Ông Tổng Biên Tập đã ghi nhận đề nghị này của chúng tôi và cũng sẽ sớm có phản hồi ngay sau khi nhận được ý kiến chính thức của các luật sư và đại diện người dân VRLH.

6/ Một lần nữa, thay mặt bà con VRLH chúng tôi cám ơn đồng bào trong và ngoài nước đã hảo tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần đối với bà con VRLH, đặc biệt trong dịp giáp Tết này.

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, chúng tôi kính chúc mọi nhà luôn được vui mạnh, bình an. Chúng tôi cũng cầu chúc người dân VRLH thật nhiều nghị lực để sớm vượt qua hoàn cảnh khốn khó hiện nay.

Trân trọng. 
Nhóm Luật sư Lộc Hưng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét