Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

THÁNH OAN

Tiểu phẩm

Sau khi bị cẩu mất lư hương, ngay ngày hôm sau 18/2, Cụ Trần Hưng Đạo đã có mặt ở số 1 Ngô Thì Nhậm kêu oan. 

Cán bộ tiếp dân hỏi: Cụ cho biết họ tên? 

Cụ: Tôi là Trần Hưng Đạo, còn trong dân gian gọi là Đức Thánh Trần 

CBTD: Không, tên trong hộ khẩu cơ. 

Cụ: Trần Quốc Tuấn. 

CBTD: Cụ có thuộc diện ưu tiên gì không như thành tích đánh giặc chẳng hạn?

Cụ: Tôi đánh quân Nguyên 

CBTD: Vậy tôi ghi là cụ đánh đối phương bên kia biên giới nhá? 

Cụ: Thôi, thế cũng được. 

CBTD: Chức vụ cao nhất của cụ? 

Cụ: Quốc công tiết chế thống lĩnh chư quân 

CBTD ra vẻ thạo: à, tương tự như bộ trưởng quốc phòng chứ gì. 

Hỏi tiếp: Cụ sinh hoạt ở chi bộ nào? 

Cụ: Tôi không phải đảng viên. 

CBTD: Sao cụ làm chức to thế mà không phải đảng viên, à quên, gọi là chưa đảng viên cho nó mang tính tích cực, chưa có nghĩa là sẽ vào đảng chứ không phải là không vào. 

Cụ: Thời chúng tôi không có đảng cộng sản. 

CBTD: Quái lạ, không có đảng soi đường chỉ lối mà cụ lại đánh thắng được quân Nguyên. Nhưng thôi, cái này để nghiên cứu sau. 

Hỏi tiếp: Cụ kêu oan về việc gì? 

Cụ THĐ: Tôi bị cưỡng chế lư hương. 

CBTD: Có quyết định thu hồi hay cưỡng chế gì không? 

Cụ: Không. 

CBTD: Vậy có họp tổ thánh phố, phổ biến chủ trương gì không? 

Cụ: Không. 

CBTD: Cũng không bồi thường hay hỗ trợ khó khăn gì? 

Cụ: Đúng vậy 

CBTD gọi điện: A lô, quận ủy quận 1 phải không? (nói chuyện 1 hồi, xong quay sang cụ): Thế này cụ nhé. Cái lư hương ấy đặt không đúng chỗ, nhà chức trách phải đem về đúng vị trí của nó. 

Cụ: Vậy có văn bản pháp luật nào về việc này không? 

CBTD: Cơ sở pháp luật thì không có nhưng ý của cô Trần Kim Yến là thế. 

Cụ: Thế sao tôi thấy tượng ông Hồ Chí Minh ở khắp nơi đều có lư hương mà không bị cưỡng chế. Ví dụ ở nhà máy thủy điện Hòa Bình, trong khuôn viên Công an tỉnh Ninh Bình, ở quảng trường TP. Cam Ranh, TP Vũng Tàu, ở khuôn viên Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, ở Kho 205 Bộ Quốc phòng, ở... 

CBTD (ngắt lời): Thôi, thôi, cụ không được tị nạnh. Cụ có phải cha già dân tộc đâu? 

Cụ: Nhưng dù sao cũng phải có căn cứ pháp luật chứ. 

CBTD đắn đo 1 lúc rồi phê vào đơn của cụ: Kính chuyển quận ủy quận 1 giải quyết. 


Hành trình kêu oan của cụ Trần Hưng Đạo mới bắt đầu và chắc còn nhiều gian khổ.

NTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét