Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Ủy ban phường Hạ Đình sẽ thắng nếu dám kiện Ủy ban quận Thanh Xuân.

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Lê Mai Trang, Phó chủ tịch quận Thanh Xuân. Ảnh: Báo Chất lượng Việt Nam
Ngay sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông, Ủy ban phường Hạ Đình phát đi “Thông báo về việc xử lý vệ sinh môi trường sau đám cháy”. Thông báo do bà Trần Thị Nhiên, phó chủ tịch phường ký.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Lê Mai Trang, Phó chủ tịch quận Thanh Xuân đòi nghiêm khắc kiểm điểm UB phường Hạ Đình, yêu cầu Phường  phải ra quyết định thu hồi Thông báo vì “đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, khiến người dân hoang mang, lo lắng”.
Để hiểu “tội trạng” của Ủy ban phường Hạ Đình có không và nếu có thì tội đến đâu?, Thông báo có cơ sở không và Thông báo có làm người dân hoang mang lo lắng không?, Phường Hạ Đình ra thông báo với nội dung như thế có vượt quá thẩm quyền không?, trước hết cần phải phân tích nội dung của nó.
1. Thông báo là hoàn toàn có cơ sở
- Cở sở của thông báo là nhà máy Rạng Đông cháy. Vụ cháy là có thật, đã xảy ra ai cũng biết. UB phường Hạ Đình không bịa ra được.
Nếu Ủy ban quận Thanh Xuân chứng minh được Nhà máy Rạng Đông không hề cháy thì UB phường Hạ Đình mới sai.
- Thông báo không đưa ra thông tin nào thiếu chính xác. Thông báo khá dè dặt khi chỉ cho rằng, vụ cháy còn tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn. Bất cứ vụ cháy nào cũng đều có khói bụi và nhiễm bẩn không khí chứ không riêng gì vụ cháy nhà máy Rạng Đông.
Nếu UB quận Thanh Xuân chứng minh được vụ cháy nhà máy Rạng Đông không tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn, thì UB phường Hạ Đình mới sai.
2. Mục đích của Thông báo là đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe con người.
Cũng như tên gọi của nó, thông báo đề cập những nội dung sau:
- Vệ sinh cá nhân
- Vệ sinh môi trường
- Báo cho cơ sở y tế nếu sức khỏe con người bị ảnh hưởng.
- Nhắc các tổ trưởng dân phố thông báo tới từng gia đình để chủ động phòng tránh
- Các trường học, các đơn vị trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng chống (những biện pháp liên quan đến sức khỏe con người).
Các biện pháp ấy được thực hiện thì chỉ đem lại điều tốt chứ không gây ra điều gì có hại.
Nếu UB quận Thanh Xuân chứng minh được, các biện pháp trên có hại đến sức khỏe con người, hại đến xã hội nên không thể áp dụng thì UB phường Hạ Đình mới sai.
3. Người dân hoang mang lo lắng nhưng không phải vì thông báo
Sự hoang mang, lo lắng trong nhân dân là có thật. Bằng chứng cư dân khu vực xung quanh nhà máy Rạng Đông đã đi di tản gần hết.
Nhưng nguyên nhân gây ra hoang mang lo lắng không phải bởi thông báo mà bởi:
- Một là vụ cháy xảy ra
- Hai là chính sự giấu giếm, bưng bít từ phía chính quyền làm cho nhân dân thêm hoang mang lo lắng.
Thông báo không đưa ra một số liệu nào về nồng độ thủy ngân vì khi ấy chưa hề có kết quả quan trắc nào. Mặc dù không có số liệu, Thông báo không nói bừa là môi trường an toàn, không bị ảnh hưởng như nhà máy Rạng Đông và UB quận Thanh Xuân đã tuyên truyền.
Nếu UB quận Thanh Xuân chứng minh được UB phường Hạ Đình đưa tin thất thiệt thì UB phường Hạ Đình mới sai.
4. Người ký Thông báo có vượt quá thẩm quyền không?
Lê Mai Trang quận phó cho rằng, Thông báo là văn bản quá thẩm quyền.
Thông báo không phải là quyết định. Nó chỉ là thông báo về một sự cố đã xảy ra ở địa bàn phường và đặt ra các biện pháp khắc phục.
Lê Mai Trang không thể nói khơi khơi là Thông báo quá thẩm quyền mà cần phải chỉ ra căn cứ pháp luật nào để nói Thông báo quá thẩm quyền. Tức là phải đưa ra được qui định UB phường được thông báo việc gì và không được thông báo việc gì?
Và nếu phường không đủ thẩm quyền thì việc ra thông báo luu ý nhân dân phường Hạ Đình sau vụ cháy thuộc thẩm quyền của cấp nào? Nếu là của cấp trên thì tại sao đã hơn 10 ngày qua, quận hoặc thành phố chưa ra nổi một thông báo khuyến cáo tới người dân?
Nếu Lê Mai Trang đưa ra được căn cứ ấy thì UB phường Hạ Đình mới sai.
5. Một thông báo kịp thời:
Thời gian phát Thông báo cho thấy đây là một thông báo hết sức kịp thời, nhạy bén và đầy trách nhiệm, rất đáng hoan nghênh. Đấy là tính chuyên nghiệp của hoạt động hành chính.
Một thông báo chẳng gây ảnh hưởng gì và nếu dân làm theo cũng chẳng chết ai. Ngược lại chỉ có tác dụng làm sạch môi trường. Kể cả không có vụ cháy thì phường Hạ Đình vẫn có thể thông báo cho nhân dân vệ sinh môi trường, cũng như mỗi khi khu dân cư nào đó hô hào người dân tổng vệ sinh vào một ngày nghỉ nào đó cơ mà.
Vậy mà Thông báo lại trở thành chuyện nghiêm trọng. Ủy ban quận Thanh Xuân làm như thể nếu nhân dân phường Hạ Đình làm theo Thông báo, vệ sinh môi trường sạch sẽ thì đám cháy nó sống dậy không bằng.
*
Vì vậy, xin hỏi Lê Mai Trang: Thông báo chưa đủ cơ sở ở chỗ nào? Và điều nào trong thông báo làm nhân dân hoang mang lo lắng?
Cô ta cũng cần đưa ra các qui định để cho rằng, cháy mà nói cháy, cháy xong nêu ra các biện pháp khắc phục môi trường thì đó là sai phạm?
Có thể, trong cơn hoảng hốt, chỉ lo bịt miệng dư luận, lái dư luận theo ý muốn của mình nên Lê Mai Trang đã làm một việc hết sức tùy tiện, hồ đồ, không có cơ sở. Cô ta chỉ biết một điều duy nhất là cái ghế cô ta đang ngồi. Nếu có phát ngôn hay làm điều gì sai trái thì ở cái ghế ấy, chẳng ai làm được gì cô ta.
Vì vậy, nếu Ủy ban phường Hạ Đình kiện Ủy ban quận Thanh Xuân, tôi cho là họ sẽ thắng kiện. Dĩ nhiên với điều kiện ngành tư pháp phải công minh.
Thấy bất công vô lý thì nói vậy, chứ điều đó không thể xảy ra vì quan hệ giữa UB Thanh Xuân với UB phường Hạ Đình là quan hệ kiểu bố mẹ với con cái. Ở đây là mẹ Lê Mai Trang với con Trần Thị Nhiên.
*
Còn nhớ hồi tháng 4 năm ngoái, Lê Mai Trang đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Hoài An chủ cơ sở chăm sóc da Bảo Lâm với số tiền 45 triệu đồng nhưng sau đó bị ông An khiếu nại. Kết cục quyết định do Lê Mai Trang ký đã bị Chủ tịch quận Thanh Xuân hủy bỏ vì đó là một quyết định tùy tiện không có căn cứ.
Dư luận cũng từng biết đến Lê Mai Trang trong vụ “huy động cả hệ thống chính trị” ra, điều công an đến để trông xe cho cô ta ăn bún. Rõ oai. Hẳn là Lê Mai Trang còn oai ở nhiều vụ việc hoặc ở nhiều câu chuyện mai mỉa khác nữa. Chính vì oai như vậy nên lần này Trang đòi kiểm điểm UB phường Hạ Đình chỉ vì ra một bản thông báo đúng sự thật và đầy trách nhiệm với dân và bắt  rút ngay thông báo ấy.
Chẳng hiểu sao, cô ta lại được ngồi ở ghế phó chủ tịch quận. Tại sao vị trí ấy không phải là Trần Thị Nhiên, người ký thông báo nói trên?



8/9/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét