Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Ngày tưởng nhớ

Huỳnh Văn Úc

Ngày 30 tháng 10 hằng năm ở nước Nga và một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Ngày tưởng nhớ (День памяти) những nạn nhân của các vụ đàn áp chính trị và những vụ thanh trừng dưới thời Stalin. Trên cương vị là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1922 đến ngày ông qua đời (2/3/1953) Stalin được xem là thủ phạm đã gây ra cái chết thảm thương của hơn hai mươi triệu nạn nhân.

Tháng 2/1956 tại Đại hội lần thứ 20 Đảng Cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev đã đọc bản báo cáo “ Về tệ sùng bái cá nhân và những hậu quả của nó”. Bản báo cáo được đọc trong phòng họp kín không có mặt đại biểu các đảng cộng sản anh em trong tiếng vỗ tay vang dội kéo dài xen lẫn những phút lặng im phăng phắc vì quá sốc và kinh ngạc với những sự thật lần đầu tiên được phơi bày. Sau đó bản báo cáo đã được trao cho trưởng đoàn các đoàn đại biểu đảng cộng sản trong số đó có Trường Chinh-trưởng đoàn đại biểu Việt Nam. Những người này khi về nước đã giấu nội dung bản báo cáo nhưng một nhà lãnh đạo Ba Lan đã ngầm đem nó phát hành trong nội bộ. Từ đó bản báo cáo đã lọt vào tay Cục tình báo CIA ở Ba Lan. Tờ New York Times đã dịch nội dung bản báo cáo và đăng trên số báo ra ngày 16/3/1956 và sau đó trong vòng hai tháng báo chí tư sản trên toàn thế giới đã đăng lại. Chỉ cần nhắc lại những tội ác của Stalin được đề cập đến trong bản báo cáo này chúng ta đã có thể hình dung được qui mô của nó. Hai bàn tay của Stalin đẫm máu-không những đẫm máu với những người đối lập như Trotsky, Bukharin, Dinoviev-mà còn đẫm máu những người bạn đồng hành của mình. Chín mươi tám người trong số 139 ủy viên chính thức và dự khuyết của Ban Chấp hành trung ương do Đại hội lần thứ 17 bầu ra đã bị bắt bớ và xử bắn trong những năm 1937-1938. Trong số 1956 đại biểu chính thức và dự thính dự Đại hội lần thứ 17 có 1108 người bị bắt và bị kết án là phản cách mạng, là kẻ thù của nhân dân. Chín mươi phần trăm các đồng chí lão thành thân cận của Lenin như Dinoviev, Kamenev, Bukharin bị giết hại cùng với hàng ngàn, hàng vạn đảng viên có quan điểm tư tưởng đối lập. Nhiều vụ án ngụy tạo được dựng lên như vụ Leningrad, vụ án Moskva năm 1936, vụ ám sát Kirov, vụ âm mưu đầu độc Stalin để tạo ra chứng cứ “thanh toán tất cả những thành viên cũ đã từng tham gia Bộ Chính trị”. Trong số những nạn nhân của Stalin có cả Nguyên soái Liên Xô Vasily Konstantinovich Blyukher (1889-1938) bị xử bắn ngày 9/11/1938.

Ngày 9/5/2010 nhân kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng phát xít Đức, Tổng thống Nga lúc đó là Dmitry Medvedev đã phát biểu: “ Stalin là nhà độc tài đã phạm các tội ác chống lại nhân dân”. Còn ông Vladimir Putin thì cho rằng: “Những người bị thảm sát, khủng bố dưới thời Stalin là những con người ưu tú nhất, có trí tuệ cao nhất và là những người can đảm nhất của nước Nga và Liên Xô thời đó” ./.


H.V.U

Tác giả gửi qua email

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét