Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

TÔI LÀ AI?

Để tưởng nhớ tướng quân Trần Độ


Tôi là một trong mười sáu người
( Mà cũng có thể là tất cả ),
là vua mà cũng không phải là vua.
Quyết sự sống của 90 triệu sinh linh.
Nhưng đến lượt mình
cũng không quyết được.

Tôi là một trong 90 triệu sinh linh
( Mà cũng có thể là tất cả ),
gọi là " Nhân Dân " mà cũng không phải nhân dân.
Theo nghĩa một con người có tổ quốc,
theo nghĩa của từng thân phận.
Vì nó chỉ là khái niệm trong một chủ thuyết
được độn trong những chính sách để " khoe hàng "
như một thời ăn độn với khoai lang.

Tôi là một sĩ quan cao cấp công an.
Thực ra tôi không hoàn toàn ác
theo cái nghĩa đạo đức thông thường,
là người trong hệ thống, phải chấp nhận chủ trương.
Vì tôi cần công việc;
cần : Ăn, nhậu, ngủ với vợ như tất cả mọi người.

Tôi là một cán bộ đầu ngành
tôi còn phải cạnh tranh
một trong những ngai vàng lấp lánh.
Cộng với " kim bài miễn tử "
( Miễn là đừng nói ngược như Trần Độ tướng quân ).
Làm sao tôi dự liệu được 1/10 thế kỷ.
Vì quyền lợi của tôi là trong một nhiệm kỳ.

Tôi là một thầy tu
phát minh ra công thức:
Đạo pháp - Dân tộc - XHCN
Đến Thích Ca cũng phải khóc chia lìa.

Tôi là sao trong làng giải trí
phải nhức đầu với cách quản lý " sáng nắng, chiều mưa ".
Và vì nhà báo thích tôi đưa
ra tất cả những gì tôi có.
" Tấm lòng " với tôi là đồ phải gió
chẳng bận tâm trừ một chiếc Audio.

Tôi là người với thúng cóc bán hàng rong.
Ăn vạ khi bị công an thi hành công vụ.
Phẩm giá con người chưa hề nghe
nhân quyền chưa hề biết,
vài chục ngàn để nuôi mấy miệng ăn với tôi là tất cả.
Làm sao xử sự văn minh để đẹp một con đường.

Tôi là người trí thức đáng thương.
Tri thức là công cụ giúp tôi thích ứng
" Hoàn cảnh chung " và hoàn cảnh riêng mình.
Vì vậy tôi phải chạy mất dép
khi gặp trên đường hai chữ dấn thân.

Tôi là bất cứ ai bạn gặp
trên mảnh đất này, như vậy.
Đôi khi buột phải ngước lên bầu trời
thấy một số linh hồn nguyên vẹn.
Đã biến thành những vì sao lấp lánh
trên màn đen thẫm.
Chợt thấy mình đã kịp vong thân
trước khi làm người dân vong quốc
còn hận gì khúc hát Hậu đình hoa ./.

Sài Gòn 9/8/2013
Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét