Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Chỉ là tàn dư thôi mà đã kinh quá

Câu chuyện chủ nhật

NGUYỄN TƯỜNG THỤY


Giải thích về những "tiêu cực" (sau này mới dám dùng từ "tệ nạn") trong chế độ XHCN, các nhà lý luận cho rằng, đó là tàn dư của chế độ cũ (chế độ phong kiến, tư bản).

Thế mà ở chế độ ta bây giờ, những thứ chỉ là tàn dư thôi mà nó đã kinh quá. Này nhé: đạo đức xuống cấp nghiêm trọng, tham nhũng tràn lan, bạo lực gia tăng... Nói theo các nhà lý luận (có lẽ gọi là nhà ngụy biện mới đúng) thì những thứ này là rơi rớt của chế độ phong kiến, hoặc của tư bản du nhập vào chứ bản chất chế độ ta làm gì có.

Tàn dư là những thứ còn sót lại. Ở đây đang nói đến những thứ xấu còn sót lại. Sót lại có nghĩa là ít, rất ít, chỉ là một vài phần trăm, phần nghìn mà thôi. Vậy mà một dúm cái xấu của bọn tư bản rơi rớt lại ở chế độ ta nó đã hoành hành trên khắp các mặt của đời sống xã hội. Vậy nếu còn nguyên vẹn như ở Mỹ hay Tây Âu thì nó kinh khủng tới mức nào.

Ví dụ ở ta có 1 vạn bằng giả hay bằng mua, thì ở Mỹ ắt phải nhiều lần hơn, vì số 1 vạn ấy tạm coi là 2% so với còn nguyên (vì nó chỉ là tàn dư) thì ở Mỹ (còn nguyên chủ nghĩa tư bản) nó phải gấp 50 lần (1/2%), dân số Mỹ lại nhiều gấp 3,5 lần, cứ thế mà tính ra, nước Mỹ phải có hơn 150 triệu bằng giả.

Tương tự, các "tàn dư" khác, như 4 bệnh nhân chung một giường bệnh của chị Kim Tiến thì ở Mỹ sẽ phải là 4x50x3,5 = 700.

Ví dụ một năm, công an "lỡ tay" làm chết 12 người thì con số này ở Mỹ phải là 12x50x3,5=2100 người.

Anh Trương Dũng bị công an đánh thành thương tích 3 lần, nếu anh sống ở Mỹ chắc phải bị đánh hơn 500 lần.

Còn nếu đem sự "thất thoát" (tham nhũng, lãng phí) ở ta ra mà nhân với 50 rồi nhân với 3.5 thì nó sẽ vượt qua nhiều lần thu nhập của nước Mỹ.

Vân vân...

Đưa ra cái công thức tính chỉ là để dễ hình dung thôi.

Vậy mà không hiểu sao, đồng bào trốn khỏi đất nước hoặc sau này nhập cư bằng con đường hợp pháp vẫn không ai chịu đào thoát khỏi cái nơi còn nguyên chủ nghĩa tư bản mà về cái nơi chủ nghĩa tư bản chỉ còn tàn dư, mà nơi đó lại là chính quê hương mình.

Đã gọi là "tàn dư" thì nó ngày càng ít dần cho đến khi bị quét hẳn khỏi chế độ ưu việt của ta. Thế mà lại ngày càng nhiều lên, vượt khỏi tầm kiểm soát của các nhà lãnh đạo, điều hành đất nước mới lạ.

27/10/2013


NTT

3 nhận xét:

  1. Rất là tâm đắc bài viết. Xin được "kéo về" trang facebook của tôi.



    Trả lờiXóa
  2. Thưa anh Thụy , những gì anh nói là sự thật , nhưng đó cũng là cái lổi của dân ta ! Nếu chúng ta không vạch mặt bọn họ thì họ đâu có dám coi thường nhân dân ta dốt nát , họ nghĩ nói cái gì chúng nó nghe cái nấy ! Trí thức VN ta bây giờ có thể gần triệu người đâu hết rồi ?

    Trả lờiXóa
  3. Vài hàng hy vọng làm rõ hơn chút xíu cái "tệ" của "bọn đế quốc tư bản" đã để lại cái "tàn dư" cho "nhà nước ta mà anh đang "lược".
    Tui "tha phương cầu thực" ở Mỹ anh Thụy ạ. Nhớ nhà, thương nước lắm chứ. Nhưng nhờ có ở, có sống, có làm việc mới biết cái đất nước tư bản anh cả này ôi thôi "tệ" lắm anh ơi. Này nhé, anh bị bệnh đưa vào bệnh viện cấp cứu, bất kể ung thư, tai nạn giao thông, đau ruột thừa, ... thì cái mà mấy tay bác sĩ tư bản thối nát này quan tâm lại là ... cứu người chứ không phải tiền (tư bản), tiền bạc tính sau, sao mà "ngu" thế kia chứ. Sau này bill (hóa đơn tính tiền) sẽ gởi vế anh sau, anh có thể trả 1 lấn, có thể trả từ từ kéo dài đến vài chục năm hoặc có thể làm đơn "báo khổ" để được "cho" luôn, khỏi trả. Việt nam mình "khôn, giỏi và biết làm ăn" hơn nên đòi tiền trước điều trị sau cho chắc ăn, mạng người không có trong y đức. Không có tiền chụp CT cắt lớp trong cấp cứu chấn thương sọ não hả? Nằm đó đi em, chút nữa có hai thằng cầm lưỡi hái tới đưa đi nhé! (chưa nói tới cái vụ ném xác bệnh nhân "giùm" người nhà để khỏi mất công chôn như vụ Cát Tường). Nhân đây cũng nói luôn về "bản lĩnh" quan chức Mỹ thua xa quan chức Việt Nam. Với hàng loạt vụ như cắt bỏ 2 quả thận, thai phụ-trẻ sơ sinh chết oan hàng loạt, chích nhầm thuốc co thắt tử cung thay vacine viêm gan B cho trẻ con làm 3 trẻ chết, thẩm mỹ chui đều trời, bệnh viện lậu có "bác sĩ Tàu" dày đặc như dòi, ... mà bà Bộ trưởng y tế vẫn "dũng cảm", "kiên định" chỉ hơi bàng quàng và vẫn ngồi đấy. Ngon không? Quan chức Mỹ nhát phèo, "xuống" lâu rồi!
    Bằng cấp hả? Khoản này nhà nước tư bản này "cứng nhắc" lắm, "thua xa nhà nước ta cả vạn lần (Bà Doan nói "đúng"), đố thằng nào không học (ở trường, ở nhà hoặc tự học) và không thi (thi thực sự à nhen) mà có bằng cấp. Ngay cả những cái bằng hạng bét để làm việc kiếm tiền nuôi nhiều người Việt ở Mỹ và chắt góp gởi về Việt Nam là bằng Nails, bằng Wax, bằng Facial cũng học bài, cũng thi trầy da, tróc vảy, tốn tiền, tốn bạc, tốn thời gian. Nhiều người thi té lên, té xuống cả chục lần mà có xong đâu. Nói vậy để thấy "thằng tư bản" này thua Việt nam. Ở nước ta bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ lấy dễ ợt. Nhiều "em" hồi kháng chiến học chưa tới lớp 3 vậy mà sau chiến tranh, làm quan vài năm không biết học kiểu gì cũng có bằng cử nhân, thạc sĩ, thậm chí tiến sĩ, có em còn làm tể tướng, vạch ra "chiến lược vĩ mô", "vi mô gì đấy mới ghê chứ.
    Còn nhiều thứ để nói rằng "nhà nước ta" "ƯU VIỆC" hơn "nhà nước tư bản" lắm như về cảnh sát Mỹ khi thi hành công vụ, về trị tham nhũng, về hệ thống trường học phổ thông (public school), hệ thống nhà ở cho người nghèo (housing home), nhà tạm trú cho người vô gia cư (shelter), sự "lộng hành" của báo chí, quản lý mã số cá nhân (social security number), ...
    Vậy thôi chứ anh còn muốn gì nữa anh Thụy. Anh là nhất rồi! Chúc anh bình an và.may mắn.
    Một bạn đọc khoái tào lao.

    Trả lờiXóa