Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Bầu cử ở Venezuela: Phe đối lập thắng lớn

Kết quả của cuộc bầu cử thể hiện rõ sự bác bỏ của cử tri với chính sách của chính quyền...


Người ủng hộ phe đối lập Venezuela ăn mừng chiến thắng bầu cử trên đường phố Caracas sáng sớm ngày 7/12 - Ảnh: Reuters.


Liên minh đối lập của Venezuela đã giành chiến thắng đầu tiên sau 16 năm trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa diễn ra ngày 6/12. 

Hãng tin Bloomberg cho biết, nền kinh tế suy thoái sâu và đồng nội tệ Bolivar mất giá nghiêm trọng là nguyên nhân chính khiến cử tri quốc gia Nam Mỹ này quay lưng lại với đảng của Tổng thống Nicolas Maduro.

Hiện vẫn chưa có kết quả kiểm phiếu cuối cùng, nhưng kết quả sơ bộ cho thấy phe đối lập giành ít nhất 99 ghế trong tổng số 167 ghế của Quốc hội Venezuela. Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất cầm quyền của ông Maduro giành ít nhất 46 ghế. 

Kết quả của cuộc bầu cử thể hiện rõ sự bác bỏ của cử tri Venezuela đối với chính sách của chính quyền Maduro - chính sách đã khiến hàng trăm công ty bị quốc hữu hóa, dẫn tới mức lạm phát cao nhất thế giới và tình trạng kiệt quệ những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống của người dân.

Nếu chiếm từ 3/5 đến 2/3 số ghế trong Quốc hội, phe đối lập sẽ có thêm quyền để thách thức các chính sách của Tổng thống Maduro.

“Thay đổi đã bắt đầu ở Venezuela”, thủ lĩnh đối lập Jesus “Chuo” Torrealba phát biểu trong một cuộc họp báo ở Venezuela sáng sớm ngày 7/12. “Phe đối lập giờ đây cần đoàn kết hơn, và chúng tôi sẽ đoàn kết hơn”.

Phát biểu trên truyền hình sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố, Tổng thống Maduro thừa nhận điều mà ông cho là một “hồi chuông thức tỉnh”.

“Bằng danh dự của mình, chúng tôi sẽ phải công nhận kết quả bất lợi này, chấp nhận kết quả đó, và nói rằng hiến pháp và dân chủ đã chiến thắng”, ông Maduro nói.

“Giá trái phiếu Venezuela sẽ tăng mạnh”, ông Jorge Piedrahita, Giám đốc điều hành (CEO) công ty giao dịch trái phiếu Torino Capital ở New York, nhận định sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử được công bố. Theo ông Piedrahita, phe đối lập của Venezuela sẽ giành đủ số ghế cần thiết để “thay đổi hướng đi của đất nước”.

Tuy vậy, Venezuela sẽ phải mất vài năm để có được sự thay đổi thực sự, bởi phe của Tổng thống Maduro vẫn sẽ là một “lực lượng hùng mạnh”.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử được công bố, người dân một số khu vực ở thủ đô Caracas của Venezuela đã bắn pháo hoa ăn mừng. Những đám đông đổ ra đường hát hò và có nhiều người khóc vì vui sướng.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP của Venezuela sẽ giảm 10% trong năm nay. Các chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát ý kiến nói lạm phát của nước này cả năm sẽ lên tới khoảng 124%.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét