Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Truy Vũ Huy Hoàng nhưng sao không truy Thủy điện Hố Hô và Bộ Công Thương?

Sau khi Thủy điện Hố Hô xả lũ, cổng trường học ngập chỉ còn nhô lên một chút bảng hiệu. Ảnh Pháp Luật Plus

Từ tháng 10/2016 đến nay, báo chí nhà nước được Tuyên giáo đảng bật đèn xanh để tấn công quyết liệt vào cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng. Hàng loạt sự vụ từ khi ông Hoàng còn làm bộ trưởng như các dự án ngàn tỷ đắp chiếu, hay vụ bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy (hiện nay “biến mất”) đã được báo chí lôi ra. Hàng loạt biện pháp xử trị như khai trừ đảng, cách chức đảng, kể cả “xử lý theo pháp luật” ông Hoàng đã được báo chí và giới quan chức đảng nhất hô bá ứng.

Nhưng cùng thời gian trên, giới đảng lại hoàn toàn bỏ mặc hơn hai chục cái chết oan khuất của người dân vùng Hương Khê, Hà Tĩnh do bị cú xả lũ đột ngột với lưu lượng cực lớn của Thủy điện Hố Hô.

Bản báo cáo trong cuộc họp báo chính phủ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chỉ nêu: “Công ty Thủy điện Hố Hô đã có những sai sót nhất định trong việc chấp hành về Luật Tài nguyên nước cũng như quy trình vận hành hồ chứa”. Trong suốt chiều dài của bản báo cáo cực kỳ nhẫn tâm này, cái mà không thể khiến những oan hồn nhắm mắt là đã không một dòng đề cập đến hơn hai chục mạng người Hương Khê bị lũ Hố Hô cuốn trôi và dìm chết.

Sau ngày 13/10 tang thương lúc Thủy điện Hố Hô xả lũ, những tờ báo nhà nước phẫn nộ nhất cũng chỉ dám úp mở đánh tiếng vụ Thủy điện Hố Hô ở Hà Tĩnh là “xả lũ sai quy trình”, nhưng không dám gầm gào về những người dân bị thiệt mạng. Sau đó như một hiệu lệnh bất thành văn đầy triệu chứng tuyên giáo, giới truyền thông quốc doanh im bặt.

Lịch sử thảm thương lặp lại. Vào mùa mưa lũ cuối năm 2013, 15 nhà máy thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đồng loạt xả lũ giết sống hơn năm chục mạng dân nghèo ở rốn lũ miền Trung. Tội ác đã được che chắn đến mức tối đa, sau khi xuất hiện thông tin EVN và cơ quan chủ quản quá nhiều lần “bảo kê” cho tập đoàn này là Bộ Công thương đã có “quan hệ” đủ dày và đủ sâu. Ban Tuyên giáo trung ương, trong một thói quen “nắm đầu” báo chí và công khai cấm cản tất cả những tin tức không có lợi cho “đảng ta” và cả bất lợi cho “chúng ta”, đã chặn đứng kế hoạch tung ra công luận của những tờ báo ít sợ nhất. Một số phóng viên báo chí quốc doanh đành nuốt nhục, bỏ nghề vì bị cơ quan tuyên giáo bóp miệng. Nhân quả là đã không có bất kỳ một quan chức vô cảm và vô trách nhiệm nào phải đối mặt với vành móng ngựa.

Chiếu theo “truyền thống” bóp miệng báo chí của Ban Tuyên giáo trung ương, mà bằng chứng gần đây là không cho báo chí nêu cụ thể về “Formosa thứ hai” – dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Tôn Hoa Sen – với ông Lê Phước Vũ chủ tịch tập đoàn này là anh em cột chèo với tân bộ trưởng công thương Trần Tuấn Anh, có thể cho rằng Ban Tuyên giáo trung ương cũng đang hành xử tương tự đối với vụ xả lũ giết dân của Thủy điện Hố Hô.

Những người “nắm chặt” Ban Tuyên giáo trung ương hiện thời vẫn được cho là Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huy và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây cũng là hai nhân vật hầu như lắng tiếng một cách đáng nghi ngờ trong vụ Formosa, và giờ đây là vụ xả lũ giết sống dân nghèo ở miền Trung.

Truy Vũ Huy Hoàng đến cùng, đặc biệt sau vụ Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, nhưng lại hoàn toàn không thèm quan tâm đến vài chục mạng người dân bị thủy điện dìm chết ở Hà Tĩnh. Điều này đã cho thấy về thực chất, chiến dịch “chống tham nhũng” của tổng bí thư Trọng rất có thể chỉ là đòn triệt hạ phe phái, như một số dư luận xác nhận.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét