Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

Án sơ thẩm thành viên nhóm “Hiến pháp”: bảo vệ quyền con Người

Minh Hải (VNTB) 

Ngày 28/12/2018, Tòa án tỉnh Đồng Tháp mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt nhà hoạt động Huỳnh Trương Ca (48 tuổi, ở huyện Hồng Ngự), một thành viên của nhóm “Hiến pháp” là 5 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam.” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015...

Nhà hoạt động Huỳnh Trương Ca. Ảnh: Zing

Theo cáo trạng của vụ án cho biết là từ ngày 23/3- 19/8/2018, ông Huỳnh Trương Ca đã thực hiện 40 buổi livestream trên trang Facebook cá nhân có tên là “Thằng Nhà Quê”, trong đó có 18 video được Cơ quan điều tra xác định là có nội dung xuyên tạc, tuyên truyền chống lại Nhà nước Việt Nam, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến an ninh tư tưởng và văn hóa.

Ông Ca là thành viên nhóm “Hiến pháp”, được thành lập trước ngày 10/6/2018, tức là ngày nổ ra biều tình toàn quốc phản đối dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. Đây là nhóm dân sự tập họp những người cổ vũ những quyền hiến định được ghi trong Hiến pháp Việt Nam đến với người dân.

Ngày 14/9/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Ca. Ngoài ra, ông Ca còn bị cáo buộc có hành vi kích động, kêu gọi người dân xuống đường biểu tình chống chế độ vào dịp Quốc khánh ngày 2/9 và ngày 4/9/2018.

Chia sẻ thông tin về phiên xử sơ thẩm, một thành viên của nhóm “Hiến pháp” là Facebooker Nguyen Uyen Thuy cho biết:

“Ảnh bị bắt bắt vào sáng 14/9/2018. Ngày 28/12 thì Tòa tuyên án sơ thẩm cho anh là 5 năm 6 tháng tù giam với tội danh Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015...”

Facebooker Nguyen Uyen Thuy khẳng định những việc làm của ông Ca không có dấu hiệu gì là xâm phạm đến an ninh quốc gia.

“Tôi khẳng định anh Ca chỉ là người sử dụng Hiến pháp, đúng những gì trong Hiến pháp và quyền con Người được hiến định trong Hiến pháp để đấu tranh. Anh là một người đấu tranh ôn hòa, không cổ súy cho bạo lực... không có dấu hiệu nào cho thấy anh ấy xâm hại đến an ninh quốc gia. Nếu những việc làm của anh Ca như biểu tình, rao giảng Hiến pháp mà gọi là xâm hại an ninh quốc gia thì đó là do nhà cầm quyền bất lực trước những con người công chính.”

Được biết, nhóm “Hiến pháp” ban đầu tuyên thệ lập nhóm gồm 18 thành viên. Cho đến trước ngày 4/9/2018, nhóm không có trường hợp nào bị nhà cầm quyền bắt bớ nhưng sau ngày 4/9 thì những đợt bị bắt bớ liên tiếp diễn ra. Hiện tại nhóm “Hiến pháp” đã có 11 thành viên bị bắt bớ và thành viên Lê Minh Thể là người bị bắt thứ 11 tính đến thời điểm hiện tại.

Thành viên gia đình tham dự phiên xử sơ thẩm của ông Ca gồm có vợ và con của ông Ca. Ông Ca ra tòa mà không cần sự trợ giúp luật sư. Tại tòa, ông Ca luôn khẳng định mình không có tội. Thông tin này được phía gia đình ông Ca thông tin lại cho Facebooker Nguyen Uyen Thuy được biết trong một lần đi thăm nuôi.

“Gia đình có thăm gặp được một lần. Sau khi thăm gặp thì gia đình có liên lạc với tôi và thông qua thân nhân gia đình, anh Ca có nhắn với tôi rằng đừng có lo lắng cho anh nhiều quá. Ảnh sẽ tự bào chữa và không có nhờ luật sư bởi vì anh xác định anh không có tội. Và khi đứng trước tòa, ảnh cũng khẳng định mình không có tội”

Hiện tại Việt Nam Thời Báo chưa rõ là ông Ca có kháng cáo bản án hay là không? Tuy nhiên, Facebooker Nguyen Uyen Thuy cho biết là bản thân không chấp nhận những cáo buộc đến từ nhà cầm quyền và tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ quyền con Người được hiến định trong Hiến pháp của Việt Nam.

“Nói chung khi họ bắt, họ tuyên tội, họ không nói chúng tôi chống đối luật An ninh mạng, luật Đặc khu nhưng họ nói là xâm hại an ninh quốc gia, tức là họ nói chúng tôi dùng truyền thông để xâm hại an ninh quốc gia. Chúng tôi không chấp nhận chuyện này. Chúng tôi đã có đơn gởi các tổ chức nhân quyền tố cáo hành động này của nhà cầm quyền và chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến cùng để bảo vệ quyền con Người được hiến định trong Hiến pháp của Việt Nam.”.

Mặc dù ngày 01/01/2019, luật An ninh mạng Việt Nam mới hiệu lực, đi vào áp dụng nhưng trong năm 2018, rất nhiều Facebooker bị bắt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mạng, đơn cử như 03 vụ án ở Cần Thơ dưới đây:

- Ngày 24/9/2018, Tòa án quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tuyên phạt ông Đoàn Khánh Vinh Quang 27 tháng tù giam với cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”. Cáo trạng của vụ án cho biết, trong tháng 6/2018, lực lượng an ninh phát hiện ông Quang sử dụng Facebook có tên Quang Đoàn đã viết bài, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, kêu gọi người dân biểu tình. Ngoài ra, cáo buộc ông Quang đã liên lạc với tài khoản Facebook có tên Kenvin Vo để sử dụng cờ Việt Nam Cộng Hòa.

- Ngày 27/9/2018, Tòa án quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ tuyên phạt ông Bùi Mạnh Đồng 30 tháng tù giam với cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của cơ quan Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”. Cáo trạng cho biết là từ năm 2017 đến ngày 5/7/2018, ông Đồng thường dùng Facebook để đăng tải hình ảnh của các lãnh tụ, lãnh đạo Cộng sản rồi chèn chữ, viết bài có nội dung vu khống, xuyên tạc...

Ngày 22/11/2018, Tòa án thành phố Cần Thơ mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Facebooker Nguyễn Hồng Nguyên, tuyên y án sơ thẩm là 2 năm tù giam với cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”. Cáo trạng vụ án cho biết, trong năm 2017, ông Nguyên đã sử dụng tài khoản Facebook có tên Bồ Công Anh đã xem và soạn thảo các bài viết, tài liệu có các nội dung nói xấu, bôi nhọ cá nhân lãnh đạo, cơ quan Đảng, Nhà nước, xúc phạm Hồ Chí Minh, tiếp tay cho các thế lực thù địch, làm cho người xem có cái nhìn không đúng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chích sách pháp luật của Nhà nước./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét