Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Ngày đầu tiên xử anh em họ Đoàn

Ngày đầu tiên xử 4 anh em (chú cháu) họ Đoàn đã để lại những điều tai tiếng cho ngành tư pháp, công an và chính quyền Thành phố Hải Phòng. Với quyết tâm ngăn chặn người dân ở khắp mọi nơi đổ về khu vực tòa án, công an Hải Phòng đã dùng tất cả các biện pháp thô bạo và khó coi nhất. Với người dân, tin tức về vụ xử án kín như bưng. Phòng xử cho dù chật nhưng không có lấy một tiếng loa phóng thanh ra ngoài cho người dân cùng theo dõi? Họ sợ dân hay sợ anh em Đoàn Văn Vươn hay là sợ cả hai?

Người ta không thể không đặt dấu hỏi: Thế này mà gọi là xử công khai ư? Nếu việc làm của Tòa án Hải Phòng đàng hoàng thì tại sao phải giấu giếm như thế.

Xin điểm qua mấy nét chính trong ngày như sau:

- Công an Hải Phòng phong tỏa toàn bộ khu vực trước cổng tòa án mỗi bên 300 - 400 m. Những người dân đến khu vực tòa án phải dồn về một góc đường phía ngã tư Big C, sau đó họ tiếp tục đuổi nữa cho đến khi giải tán hẳn.

- Chặn đoàn xe của nông dân Văn Giang và Dương Nội không cho vào thành phố ở Quán Toan

Mặc dù vậy, bằng mọi cách khác nhau, một số nông dân Dương Nội, Văn Giang và bà con dân oan ở vườn hoa Lý Tự Trọng, giáo dân Thái Hà đã tiếp cận dược gần khu vực tòa án; khoàng 30 - 40 thành viên NO-U đã có mặt với nhiều blogger quen thuộc. Đông nhất là bà con Tiên Lãng và Hải Phòng. Con số ước tính chừng 200 người.

- Phá sóng trong phạm vi khu vực xung quanh tòa án nên các phóng viên không tác nghiệp tại chỗ được.

- Bắt người chụp ảnh ngoài đường đưa đi.

- Bắt Ngô Nhật Đăng, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Việt Hưng khi tranh thủ thời gian quan sát phiên tòa đến thăm Phạm Thanh Nghiên.

- 10 giờ công an bắt đi: Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Chí Đức, Trương Văn Dũng (NO-U). Số dân oan ở Vườn hoa Lý Tự Trọng bị bắt cùng lúc đó có: Bà Cúc (Thanh Hóa), chị Vân, 2 bà cháu cô Thúy, Chị Huyền (Hải Phòng), chị Chung (Hà Nội).

Sau khi bắt 9 người nói trên, công an Hải Phòng đã quyết liệt giải tán số dân đến ủng hộ anh em họ Đoàn. Tới 10h 30', họ đã giải tán xong. Buổi chiều chỉ còn công an và dân phòng canh xung quanh khu vực tòa án. Có thông tin cho biết số công an được huy động ngày hôm nay là 250 người.

Sau khi số người trên bị bắt chừng 30 phút, tôi gọi điện cho Bùi Hằng, Hằng chỉ nói một câu: "Anh Trương Văn Dũng bị đánh rất nặng" rồi ngắt máy. Từ đó đến hết buổi chiều, chúng tôi không thể liên lạc được với ai trong số bị bắt nữa.

Vào lúc 21 giờ 50 tối nay, tôi gọi vào máy Trương Dũng thì một lúc sau, Nguyễn Chí Đức cầm máy. Chí Đức cho biết: Khi họ không càn giữ nữa thì đuổi các anh ra khỏi đồn công an bất kể anh Dũng đang trong tình trạng thương tich. Đức cho biết anh đang bên canh Dũng tại bệnh viện Hải An. Dũng hiện rất đau đớn và không đứng dậy được, hiện đang chuẩn bị chụp X quang. Bùi Hằng được thả lúc khoảng 6 giờ, cho tôi biết thêm khả năng anh Dũng bị gãy xương sườn.

Thêm mội tội ác nữa của công an Hải Phòng, không thể tha thứ.





 Người dân đến ủng họ Đoàn Văn Vươn phải dồn ở góc đường, cách cổng tòa 400 mét.

 Một số gương mặt NO-U đi bằng nhiều cách khác nhau vượt qua mọi sự kiểm soát, canh giữ để đến bên Đoàn Văn Vươn


Mời xem thêm phần clip tại:
http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/04/03/13974/

02/3/2013

Bài và hình ảnh: Nguyễn Tường Thụy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét